วันเสาร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2561

จากรั้ว ม.ปลาย...เข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย

Hi! สวัสดีค่ะ เราชื่อนางสาวพรรทิรา ต๊ะน้อย รหัสนักศึกษา 6003311010 ชื่อเล่น เเคท (ที่เเปลว่าเเมว) เป็นคนจังหวัดน่านค่ะ ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยเนชั่น จ.ลำปาง เราเลือกเรียนคณะบริหารธุรกิจเเละรํฐประศาสนศาสตร์ สาขารัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต เราได้รับทุนการศึกษาจากธนาคารกสิกรไทยร่วมกับมหาวิทยาลัยเนชั่น100% เป็นทุนเพื่อเด็กน่าน เเต่กว่าจะได้ทุนนี้ ร้องไห้ตาบวมไปหลายรอบเลยค่ะ เพราะการที่เด็กม.6จะก้าวเข้าสู่มหาวิทยาลัยมันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดเลยนะ ต้องเจอทั้งความเครียด เเรงกดดันจากคนรอบข้าง เพื่อนๆที่พากันมีที่เรียนดีๆกันหมด เหลือเเต่เราที่จะมีพวกป้าๆเขาถาว่า"หนูได้ที่เรียนหรือยัง?" เเต่พอได้พยายามทำมันจริงๆเเล้ว สิ่งที่ได้คือ ความภูมิใจค่ะ เห็นรอยยิ้มของพ่อกับเเม่ในวันประกาศผลนักศึกษาทุนเเล้ว หายหนื่อยเลยค่ะ  ยิ่งไปกว่านั้นคือ ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยเป็นอะไรที่สนุกสุดเหงวี่ยงมาก ขอเริ่มที่เราได้เป็น Freshy ปี1 ใสๆ สนุกมาก มีพี่ที่คอยต้อนรับ ดูเเลเป็นอย่างดี ถึงเเม้จะเบื่อกับการที่ต้องอยู่ในกฏระเบียบบ้าง เเต่นั่นก็แอบแฝงได้วยบทเรียน ที่คอยสอนเราในการใช้ชีวิตที่โตขึ้นมีกิจกรรมมากมายที่พี่ๆจัดขึ้นเพื่อน้องปี1ได้เข้าร่วมสนุก


ความสนุกเริ่มต้นที่รับน้อง พี่ๆม.เนชั่นเขาขยันรับน้องนะ รับเเทบทุกวันเลย ไม่ว่าจะรับน้องเช้าห้องประชุมเชียร์หรือการรับน้องเเบบพาน้องเตียงขึ้นดอย การรับบน้องนี้จะทำให้น้องรู้จักพี่เเละพี่รู้จักน้องมากขึ้น พี่ๆจะสอนเรื่องมารยาท การเเสดงความเคารพต่อผู้อาุโสกว่า รู้จักกับมหาวิทยาลับมากขึ้นด้วยค่ะ
เข้าธรรมมะ ธัมโม ทางพระพุทธศาสนาด้วย ช่วยสร้างพลังทางด้านจิตใจ ให้พระพุทธศาสนาเป็นที่พึ่งทางใจ จิตใจสงบ ส่งเสริมการทำความดี สร้างบุญกุศลให้เป็นบุญหนุนนำให้เราพบเเต่ความสุขความเจริญ ส่วนตัวเเล้ว เราเชื่อเรื่องบุญกรรม นำส่ง เรื่องการเวียนว่ายตายเกิด ที่ต้องชดใช้ผลการกระทำมนุษย์อย่างเรา

ในโครงการรับน้องของพี่ๆปี59 เขาได้ให้น้องๆได้ร่วมปลูกต้นฝ้าย เป็นโครงการสืบเนื่องกันมารุ่นสู่รุ่น เเละฝ้ายยังมีประโยชน์มากปุยฝ้ายหรือเส้นใยจากเมล็ด สามารถใช้ทอเป็นผ้าฝ้าย เส้นด้าย สำลี ถ้าผสมในกระดาษ  เเละกระดาษพิมพ์ ส่วนขนปุยๆที่ติดอยู่ที่เมล็ดจะนำมทำพรม การปลูกฝ้ายรับน้องจึงจัดทุกปี
ภาพนี้บ่งบอกชัดเจนว่า เป็นวันที่สนุกมาก เลอะบ้าง เปื้อนบ้าง ดูเผินๆอาจไร้สาระ เเต่พี่ๆเขาจัดให้เราเล่นเกมส์ หลายเกมส์ที่ให้ทุกคนในกลุ่มเล่นโดยพึ่งความสามัคคีกันภายในกลุ่ม รู้จักเพื่อนต่างคณะ ต่างสาขามากขึ้น walk landly สุดๆจ้า! สนุกสุดเหวี่ยงไปเลยจ้า!
ภาพนี้ก็จะออกเเนวย้อนยุค ย้อนไปยุค90กันเลยที่เดียว เป็นงานเเสดงของน้องๆปี1 Freshy Night 2017 พี่ๆจัดให้น้องเเสดงความสามารถของความเป็น Freshy ปี 2017 ในงานนี้เป็นงานที่สนุกมาก เป็นค่ำคืนที่สนุกสุดๆ เเม้ว่าวันเวลาที่ซ้อมกันมามีบ่นกันบ้าง มีปัญหากันบ้าง เเต่พอผลการแสดงออกมาดี ก็หายเหนื่อยเลยค่ะ

นี่คือภาพบรรยากาศในการเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ราวๆภาคเรียนที่2ของปีการศึกษาเเล้ว การเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย ส่วนตัวมีความรู้สึกว่าเวลาเดินไวมาก เรียนๆเเป๊บเดียวเด๊๋ยวก็สอบ Midterm เเล้ว เดี๋ยวก็ Fainal อีกละ อ่านหยังสือเตรียมสอบเเทบไม่ทัน อ้ออ! อีกเรื่องนึง! อาจารย์ผู้สอนน่ารัก เป็นกันเองมาก
เเอ่นเเอ๊น! เเว๊บๆมาเป็นพี่ปี2เเล้วจ้า ก่อนหน้านี้ได้ไปรับน้องทุนน่านรุ่นที่4 ที่จังหวัดน่าน เหนื่อยนะ  หนักด้วย เเต่ที่ทำนั้นทำด้วยใจล้วนๆ อยากให้น้องๆเข้ามาเรียนมหาวิทยาลัยเนชั่น มาเป็นครอบครัวเนชั่นที่อบอุ่น รับน้องในเเต่ละวันไม่เบาเลยนะ ทำให้รู้เลยว่าการเป็นพี่นั้นมันไม่ง่ายเลย ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับน้อง สอนน้องเหมือนอย่างที่พี่เราสอนมา ทำทุกอย่างเพื่อน้องจริงจากใจ
ร้อยใจรัก...จรดหัตถา..วันทาครู เป็นศิษย์มีครู ได้ดีมาทุกวันนี้เพราะมีเเสงสว่างชี้นำเเนวทาง มีเรือใบที่จะคอยส่งเราไปให้ถึงฝั่ง อาจารย์ที่ปรึกษาจะคอยถาม เป็นห่วงนักศึกษาอยู่เสมอ ท่านจะคอยเเนะนำเเนวทางการเรียน เเละการใช้ชีวิตให้มีความสุขไปพร้อมๆกับความสำเร็จอยู่เสมอ 
มีความสุขทุกครั้งที่ได้ทำ ถึงเเม้อาจจะขาดตกบกพร่องไปบ้างต้องขออภัยน้องๆด้วยกับการผันตัวมาเป็นพี่สันทนาการ มีความสุขที่ได้เป็นฝ่ายมอบรอยยิ้มให้กับน้อง เป็นฝ่ายที่คอยปลอบน้อง โอ๋น้องยามที่น้องเจอสถานการณ์ที่ตรึงเครียด เเต่ในภาพนี้อาจจะดูรุนเเรงกับจิตใจเเละความรู้สึกของน้องๆไปหน่อย เเต่มันคือการเเสดงนะจ๊ะ
ไม่ว่าจะคณะไหน สาขาอะไร ยังไงเราก็คือเนชั่น วันที่21 กันยายน 2561 สิ้นสุดการรับน้อง61 น้องๆของพี่ได้เป็นเนชั่น61เต็มตัวเเล้วนะ เราคือครอบครัวเนชั่นเเล้ว ทำให้พี่ได้เป็นพี่อย่างเต็มตัว อีกหน่อยน้องของพี่ ก็จะมีน้องที่ต้องดูเเล ทำหน้าที่ของตัวเองให้เต็มที่ เเละทำมันให้ดีที่สุด ทุกอย่างจะออกมาดีที่เราพยายามเเละร่วมกันสามัคคี

เรื่องราวที่นำเสนอไปตามภาพนั้น เป็นเพียงบางส่วนของกิจกรรมขงมาวิทยาลัยเท่านั้น เพราะกิจกรรม ความบ้า ความมหาสนุกในรั้วมหาวิทยาลัยนี่มีมากมาย ในการเรียนระดับปริญญาตรี4ปีไม่เหมือนกับการเรียนม.ปลาย6ปี เวลาเดินไวมาก จากที่เป็นน้องอยู่ดีๆ เเป๊บเดียว ได้มาเป็นพี่เเล้วงานเเละภาระ หน้าที่ ความรับผิดชอบก็จะหนักขึ้นเรื่อยๆ จะต้องมีบ้างบางเวลาที่จะมีความรู้สึกเหนื่อยงาน เหนื่อยคน ท้อบ้าง เเต่ก็ต้องอดทนต่อปัญหาอุปสรรคต่างๆ เเต่การใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยก็ใช่ว่าจะเหนื่อยอยางเดียวมีทุกข์ได้ ก็ผ่านทุกข์มาหาสุขได้เหมือนกัน ถ้าเรารู้จักปรับตัวให้เข้ากับสังคมใหม่ ให้ความสำคัญทั้งการเรียนเเละกิจกรรมพอๆกัน เเล้วชีวิตมหาวิทยาลัยจะมีความสุขมากกว่าที่คุณคิด



ขอขอบคุณภาพถ่าย: Tawan Wongwas(พี่โอม)
                                : พีเค'ปัดตะราวุด(พี่อาท)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น